ข้อมูลจาก : EU : Europe Touch./ ทีมงาน Europe Watch
สงวนลิขสิทธิ์ กรมยุโรป กระทรวงการต่างประเทศ ถนนศรีอยุธยา กรุงเทพ 10400
สรุปความนำไปใช้ประโยชน์
“พื้นที่อุดมศึกษายุโรป“ (European Higher Education
Area) เกิดขึ้นภายในปพ.ศ.2553 จากการปฎิรูปการศึกษาครั้งใหญ่ การปฏิรูปดังกล่าวเรียกว่า “กระบวนการโบโลญญา” Bologna Process ซึ่งต่อมาประเทศในยุโรป 29 ประเทศลงนามร่วมกันเมื่อวันที่ 19 มิถุนายน 2542
การปฏิรูปการศึกษา เพื่อนให้เกิดการ Chang Share and Care หมายถึง การปรับเรื่องระดับการศึกษาให้เป็น Undergraduates and Graduate เพื่อให้ 29 ประเทศของยุโรปที่ร่วมลงนาม มีความสอดคล้องกัน และ การปรับระบบหน่วยกิตEuropean Credit Transfer System (ECTS)
ข้อดีที่เกิดขึ้นสำหรับนักศึกษาระดับอุมศึกษาจากประเทศไทยคือ การเข้าเรียนในยุโรป โดยการเทียบวุฒิได้ง่ายขึ้น เรียนต่อในระดับสูงขึ้นได้ทันที ไม่ต้องเรียนซำ้ปริญญาเดิม เพื่อตั้งต้นใหม่ในยุโรป
สนธิสัญญา Bologna จึงเปรียบเสมือนนโยบายหลักที่สอดคล้องทั้งสังคมเศรษฐกิจและการเมืองรวมถึงตลาดทางการศึกษา ความร่วมมือดังกล่าว จึงเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยทุกๆ 2 ปี จะมีการจัดประชุมร่วมกันเพื่อติดตามผลและสรุปความก้าวหน้าในการปฏิรูประบบ อุดมศึกษาในแต่ละประเทศ มีเป้าหมายระยะยาวถึงปี 2563
การปฏิรูปการศึกษา เพื่อนให้เกิดการ Chang Share and Care หมายถึง การปรับเรื่องระดับการศึกษาให้เป็น Undergraduates and Graduate เพื่อให้ 29 ประเทศของยุโรปที่ร่วมลงนาม มีความสอดคล้องกัน และ การปรับระบบหน่วยกิตEuropean Credit Transfer System (ECTS)
ข้อดีที่เกิดขึ้นสำหรับนักศึกษาระดับอุมศึกษาจากประเทศไทยคือ การเข้าเรียนในยุโรป โดยการเทียบวุฒิได้ง่ายขึ้น เรียนต่อในระดับสูงขึ้นได้ทันที ไม่ต้องเรียนซำ้ปริญญาเดิม เพื่อตั้งต้นใหม่ในยุโรป
สนธิสัญญา Bologna จึงเปรียบเสมือนนโยบายหลักที่สอดคล้องทั้งสังคมเศรษฐกิจและการเมืองรวมถึงตลาดทางการศึกษา ความร่วมมือดังกล่าว จึงเริ่มขึ้นตั้งแต่ปี พ.ศ.2553 โดยทุกๆ 2 ปี จะมีการจัดประชุมร่วมกันเพื่อติดตามผลและสรุปความก้าวหน้าในการปฏิรูประบบ อุดมศึกษาในแต่ละประเทศ มีเป้าหมายระยะยาวถึงปี 2563
สรุปความ : เนื้อหาที่จะนำไปใช้โดย Ms.Sukontaroat K.
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น